RƯỢU VANG HỮU CƠ

RƯỢU VANG HỮU CƠ

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 3 16/05/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

Bạn biết rượu vang là gì, và chắc chắn bạn biết có hàng tỷ người hâm mộ rượu vang trên khắp thế giới. Trong số đó, phần lớn thích loại đồ uống tuyệt vời này vì hương vị, tác dụng thư giãn và lợi ích sức khỏe, trong khi một số ít lại tỏ ra khó chịu vì nó là đồ uống có cồn và một số người không chấp nhận việc tiêu thụ rượu bia. Do đó, có sự mâu thuẫn giữa các ý kiến liên quan đến rượu vang.

Tuy nhiên, chúng ta hãy gạt bỏ mâu thuẫn và đi theo số đông. Những người yêu rượu vang sẽ rất vui khi biết rằng có thêm một điểm khiến họ càng có lí do ủng hộ rượu vang hơn nữa. Đó là, giờ đây đã có dòng rượu vang hữu cơ! Ngạc nhiên khi nghe điều này? Bạn sẽ còn ngạc nhiên và hạnh phúc hơn khi biết thêm thông tin về rượu vang hữu cơ. Hãy tiếp tục đọc; bạn sẽ không thất vọng đâu.

 

1. Rượu vang hữu cơ là gì?

Rượu vang hữu cơ chính là rượu vang truyền thống, nhưng được làm từ trái cây hữu cơ thông qua một quy trình hữu cơ và được bảo quản hữu cơ. Như bạn đã biết, rượu được làm chủ yếu từ nho, đen hoặc trắng, và một số loại trái cây khác như táo và thịt quả điều, có chứa đủ lượng đường sucrose hoặc fructose để chuyển hóa thành rượu khi lên men.

Có các định nghĩa hoặc tiêu chuẩn khác nhau khi nói đến thuật ngữ “Hữu cơ”. Theo định nghĩa của USDA và NOP, “Thực phẩm hữu cơ” là thực phẩm được trồng bằng cách sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo được và nhằm mục đích bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Các cơ quan khác có thể có các định nghĩa khác nhau, nhưng nói chung, “Rượu vang hữu cơ” là rượu vang được làm từ nho hoặc các loại trái cây khác chỉ sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt nấm tự nhiên, phi nhân tạo hoặc tổng hợp khi trồng. Rượu vang này cũng phải được chế biến mà không có sự tham gia của bất kỳ loại tác nhân hóa học nhân tạo hoặc tổng hợp nào và không có chất bảo quản hóa học nhân tạo hoặc tổng hợp, chất tạo màu, chất tạo vị hoặc thuốc thử trong quá trình bảo quản hoặc lưu trữ. Hơn nữa, có những tiêu chuẩn cố định về rượu hữu cơ, được giải thích bên dưới.

• Rượu hoàn toàn hữu cơ hoặc 100% hữu cơ

Đây là rượu vang được làm từ 100% nho hoặc trái cây trồng theo phương pháp hữu cơ và không có hóa chất tổng hợp được sử dụng trong bất kỳ giai đoạn chế biến hoặc bảo quản nào.

• Rượu vang hữu cơ

Điều này có nghĩa là 95% nguyên liệu thô (nho hoặc các loại trái cây khác) được sử dụng trong quy trình chế biến phải có nguồn gốc hữu cơ. Nó có thể chứa một lượng hóa chất nhất định (đo bằng ppm), chẳng hạn như sulphite hoặc sulfur dioxide.

• Rượu làm từ nho hữu cơ (hoặc bất kỳ loại trái cây nào khác)

Trong trường hợp này, ít nhất 70% nguyên liệu thô phải được chứng nhận là hữu cơ. Nó cũng có thể chứa một hàm lượng sulphite cho phép.

Các tiêu chuẩn thảo luận ở trên có thể khác nhau ở từng quốc gia và ở một số khu vực, có thể không có tiêu chuẩn nào cả. Trước khi một loại rượu với bất kỳ chứng nhận nào kể trên có thể được bày bán trên thị trường, rượu cần được chứng nhận hợp lệ bởi cơ quan chứng nhận. Có các cơ quan chứng nhận như ECOCERT, BIOFRANC, Nature et Progres và Terre et Vie hoạt động ở các lục địa khác nhau, nhưng cũng duy trì chi nhánh ở các quốc gia khác nhau.

 

2. Tác động đến thị trường

Không giống như các loại thực phẩm hữu cơ khác gây bão thị trường dường như chỉ trong một đêm, rượu vang hữu cơ trở nên phổ biến một cách chậm rãi và chắc chắn. Xu hướng này chưa được phổ biến rộng rãi nhưng chắc chắn sẽ ngày càng gia tăng. Lý do cho sự thiếu phổ biến này có rất nhiều, bao gồm cả thực tế là phần lớn mọi người thậm chí không biết về rượu hữu cơ. Những người biết dường như không quan tâm. Những người quan tâm thường không sẵn lòng sử dụng do sự thiếu hụt rượu có sẵn, giá cao và thời hạn sử dụng ngắn. Điều đó dẫn đến kết quả là có rất ít người biết, quan tâm, tận dụng và cuối cùng là uống và đánh giá cao loại rượu này. Do đó, thị trường rượu vang hữu cơ chỉ mới chớm nở và chưa có tác động đáng kể đến thị trường.

Một lần nữa, thị trường này khác nhau ở các khu vực khác nhau. Ở những vùng có tỷ lệ dân số được giáo dục tốt và có nhận thức về sức khỏe cao hơn, nhu cầu sẽ cao hơn khi so sánh với những nơi có tỷ lệ này thấp hơn. Những lý do giải thích cho điều này khá rõ ràng. Nhu cầu sẽ cao hơn ở các nước phát triển và ở các thành phố lớn, hơn là ở các nước đang phát triển, các vùng nông thôn hoặc ngoại ô.

 

3. Các nhà sản xuất

Các nhà sản xuất chính (theo quy mô quốc gia) của rượu vang thông thường cũng là những nhà sản xuất chính của rượu vang hữu cơ, bao gồm Ý, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ, Argentina, Trung Quốc, Úc, Đức, Nam Phi và Chile, với Pháp đứng đầu danh sách, tiếp theo là Ý và Tây Ban Nha lần lượt ở vị trí thứ hai và thứ ba. Điều này là do các nước này đã có cơ sở hạ tầng và chuyên môn cần thiết để sản xuất rượu vang.

 

4. Lợi ích của rượu vang hữu cơ

Rượu hữu cơ mang lại những lợi ích rất ấn tượng; một số trong số đó được giải thích chi tiết hơn bên dưới.

Ngoài những lợi ích chung của rượu vang đối với sức khỏe, bao gồm điều hòa huyết áp, duy trì sức khỏe tim mạch, trao đổi chất tốt hơn, cung cấp hơi ấm và tăng cường hệ thống miễn dịch, việc sử dụng rượu vang hữu cơ có nghĩa là bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi các hóa chất độc hại.

Rượu vang đỏ và nho đỏ có chứa chất resveratrol giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do tuổi tác. Mặc dù điều này không cho thấy bất kỳ tác dụng thần kỳ nào và không tạo ra nhiều khác biệt, vì hầu hết mọi thứ khác chúng ta tiêu thụ đều chứa các hóa chất có hại, nhưng ít nhất đây là một sự lựa chọn lành mạnh mà bạn có thể làm.

Những người bị dị ứng với lưu huỳnh hoặc các hợp chất liên quan có thể sử dụng rượu vang hữu cơ, với điều kiện là rượu hữu cơ 100%, chứ không phải các biến thể kém tinh khiết hơn của loại rượu này.

Các lợi ích khác của rượu hữu cơ chủ yếu bao gồm các lợi ích về môi trường. Vì không có hóa chất độc hại nào được sử dụng trong suốt quá trình sản xuất (và ngay cả khi có được sử dụng, chúng được sử dụng ở mức độ tối thiểu), việc sản xuất rượu hữu cơ không gây ô nhiễm không khí, nước và đất một cách đáng kể, vì vậy nó không có bất kỳ tác động xấu nào đến môi trường. Các loại rượu hữu cơ cũng thường được đóng gói trong các thùng chứa hữu cơ thân thiện với môi trường.

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

Th 3 25/07/2023 8 phút đọc

CÔTE CHALONNAISE"Dòng vang Pinot Noir và Sparkling Crémant giá trị"Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi trong chuyến tham quan Burgundy là Côte Chalonnaise, nằm... Đọc tiếp

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

Th 2 24/07/2023 12 phút đọc

Rượu vang Bordeaux là gì?Bordeaux (“Bore-doe”) dùng để chỉ rượu vang từ Bordeaux, Pháp. Hơn 90% rượu vang Bordeaux là rượu vang đỏ được làm từ... Đọc tiếp

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

Th 6 23/06/2023 11 phút đọc

1. Canh tác sinh động học là gì? Khái niệm canh tác sinh động học có nghĩa là mọi thứ trong vũ trụ được kết nối với... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article