NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 2 24/07/2023 12 phút đọc
Nội dung bài viết

Rượu vang Bordeaux là gì?

Bordeaux (“Bore-doe”) dùng để chỉ rượu vang từ Bordeaux, Pháp. Hơn 90% rượu vang Bordeaux là rượu vang đỏ được làm từ Merlot và Cabernet Sauvignon. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn về rượu vang Bordeaux bao gồm: đặc điểm nếm thử, gợi ý kết hợp với đồ ăn và các chi tiết chính cần biết.

Những cây nho Cabernet Sauvignon và Merlot đầu tiên có nguồn gốc ở Bordeaux.

1. Đặc điểm nếm thử của vang Bordeaux

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/Bordeaux-Wine-Infographic.jpg

 

Hương vị chính của rượu vang đỏ Bordeaux: Nho đen, Mận, Than chì, Tuyết tùng, Violet

Vang đỏ Bordeaux có độ đậm đà từ trung bình trở lên hương thơm đậm của quả lý chua đen, mận và mùi đất (ngửi như mùi đất ướt hoặc mùi chì). Tùy thuộc vào chất lượng, niên vụ và vùng sản xuất mà rượu vang có hương vị từ trái cây chua hơn đến trái cây chín ngọt hơn. Khi bạn nếm thử rượu vang, chúng sẽ bùng nổ với các hương trái cây và khoáng chất, cùng với chất chát tuyệt vời. Độ chát thường đủ cao để rượu vang có thể tồn tại trong vài thập kỷ.

Nói về quá trình ủ rượu, một trong những bí quyết để tìm ra dòng vang Bordeaux tuyệt vời là tìm kiếm những niên vụ chất lượng (những niên vụ chất lượng dường như xuất hiện 1-2 lần sau mỗi 5 năm). Ngay cả những loại rượu vang giá cả phải chăng cũng rất đáng thử trong một niên vụ chất lượng ở Bordeaux.

2. Sự pha trộn giống nho đặc trưng của Bordeaux

Một trong những điều quan trọng nhất cần biết về rượu vang Bordeaux là chúng là sự pha trộn của các giống nho. Đối với vang đỏ, những giống nho thường được pha trộn là Cabernet Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc, Petit Verdot và Malbec (với một lượng nhỏ Carménère). Tất nhiên, tỷ lệ nho trong hỗn hợp sẽ tạo ra sự khác biệt cho hương vị (xem các cách pha trộn chính bên dưới).

3. Cách phục vụ rượu vang Bordeaux

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/bordeaux.jpg

 

Với nhãn và chai thủy tinh tuyệt đẹp, những chai rượu Bordeaux có một vẻ ngoài thanh lịch. Dưới đây là những điều cần biết về việc phục vụ loại rượu này:

• Vang đỏ Bordeaux được phục vụ tốt nhất ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ phòng một chút (khoảng 65°F/18°C).

• Sử dụng bình chiết cho rượu vang đỏ Bordeaux luôn là một ý tưởng tuyệt vời.

• Bảo quản rượu vang Bordeaux nói chung và rượu vang đỏ nói riêng dưới 65°F/18°C.

• Một chai rượu đến từ một niên vụ tuyệt vời và một nhà vang có danh tiếng (khoảng $25 +) sẽ dễ dàng lưu giữ trong 15 năm.

4. Kết hợp đồ ăn với rượu vang Bordeaux

Steak frites (bít tết và khoai tây chiên mỡ vịt) có thể là sự bổ sung hoàn hảo cho vang đỏ Bordeaux. Vị đậm đà của rượu vang tôn lên vị umami trong thịt và vị chát hấp dẫn của rượu được cân bằng bởi sự bùi béo của món ăn. Trên thực tế, rượu vang Bordeaux sẽ có vị ngọt và trái cây, cực kỳ phù hợp với các món thịt. Ví dụ về món bít tết cho chúng ta thấy rằng khi kết hợp các loại thực phẩm với rượu vang Bordeaux, bạn sẽ muốn tìm kiếm các loại thực phẩm có a.) Nhiều umami và b.) Đủ chất béo để cân bằng với độ chát. Ngoài ra, bạn có thể sáng tạo sự kết hợp này. Dưới đây là một số ví dụ:

Các ví dụ

Thịt: Bít tết tiêu đen, Heo quay, Thịt thăn Mignon, Ức bò, Bánh mì kẹp thịt trâu, Gan gà, Nướng nồi, Thịt nai, Vịt, Ngỗng, Thịt gà tây

Phô mai: Phô mai Ossau Iraty, Phô mai Basque, Manchego, Phô mai Thụy Sĩ, Comté, Phô mai Cheddar trắng, Phô mai Provolone, Bánh quy phô mai Pepper Jack

Thảo mộc/Gia vị: Hạt tiêu đen, Hạt tiêu trắng, Kinh giới cay, Hương thảo, Hạt mù tạt, Thì là, Hạt ngò, Hồi

Rau: Khoai tây nướng, Đậu lăng, Nấm, Hành tây, Hành lá, Đậu xanh hầm, Hạt dẻ

5. Các vùng vang ở Bordeaux

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/Bordeaux-wine-map.jpg

6. Lịch sử

Vùng Bordeaux đầu tiên được yêu thích với các loại rượu vang trắng ngọt ngào từ tiểu vùng Sauternes. Trong suốt thời đại mà rượu vang trắng ngọt phổ biến hơn rượu vang đỏ, Thomas Jefferson là khách hàng nổi tiếng của rượu vang của vùng. Cũng có một loại rượu vang hồng phổ biến vào những năm 1700, đặc biệt là với người Anh, người ta gọi nó là “claret” (“klair-ette”) do rượu vang có màu đỏ trong mờ. Mãi cho đến giữa những năm 1800, rượu vang đỏ Bordeaux mới được biết đến nhiều hơn trong khu vực. Khoảnh khắc ấn tượng của sự chuyển đổi này là một sắc lệnh chính thức phân loại các nhà sản xuất hàng đầu. Bảng phân loại, hiện được coi là "Phân loại năm 1855" đã xác định những nhà sản xuất tốt nhất trong khu vực và xếp hạng họ từ 1 đến 5. Việc phân loại chưa từng thay đổi (ngoại trừ một lần điều chỉnh) mặc dù có nhiều nhà sản xuất hơn trong khu vực làm ra những loại rượu nổi bật. May mắn thay, nếu bạn hiểu về các vùng của Bordeaux, bạn có thể tìm thấy các loại rượu vang tuyệt vời mà không cần phải mua theo bảng phân loại này.

7. Những vùng rượu vang quan trọng

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/bordeaux-re.jpg

Médoc và Graves hay còn gọi là "Bờ trái"

Khu vực này được biết đến với đất sỏi và rượu vang đỏ nồng nàn hương than chì với sự thống trị của Cabernet Sauvignon trong sự pha trộn. Các tiểu vùng danh tiếng nhất trong Médoc bao gồm Pauillac, Saint-Julien, Saint-Estephe, Margaux và Pessac-Leognan (những vùng được phân loại lần đầu vào năm 1855). Các loại rượu vang từ Médoc là một trong những loại rượu vang đậm nhất và có độ chát cao nhất của Bordeaux, hoàn hảo để ủ hoặc kết hợp với thịt đỏ. Dưới đây là một ví dụ điển hình của sự pha trộn ở Bờ trái theo thứ tự tỷ lệ:

Sự pha trộn giống nho ở Bờ trái

  • Cabernet Sauvignon
  • Merlot
  • Cabernet Franc
  • Malbec
  • Petit Verdot

Libournais hay còn gọi là “Bờ phải”

Khu vực này ở Bordeaux được biết đến với đất sét đỏ, nơi sản xuất ra loại rượu vang đỏ mận đậm với sự thống trị của Merlot. Các tiểu vùng nổi tiếng và được săn lùng nhiều nhất bao gồm Pomerol và Saint-Emilion. Các loại rượu vang xung quanh Libourne vẫn có độ đậm vừa phải, nhưng nhìn chung có vị chát nhẹ nhàng, tinh tế hơn. Dưới đây là một ví dụ điển hình về sự pha trộn của Bờ phải theo thứ tự:

Sự pha trộn của Bờ phải

  • Merlot
  • Cabernet Franc
  • Cabernet Sauvignon

Phân loại Cru của Bordeaux

Có một số bảng phân loại rượu vang Bordeaux trong khu vực. Thông qua đây, ta có thể dễ dàng xác định các nhà sản xuất lớn trong khu vực hơn.

• Crus Artisans: Các nhà sản xuất thủ công nhỏ của Médoc

• Crus Bourgeois: Dành cho các nhà sản xuất ở Médoc dựa trên đánh giá chất lượng

• Crus Classés de Graves: Bảng phân loại các nhà sản xuất ở Graves từ năm 1953 (sửa đổi năm 1959)

• Crus Classés de Saint-Émilion: Bảng phân loại các nhà sản xuất chất lượng hàng đầu ở Saint-Émilion (được xem xét lại 10 năm một lần).

• Crus Classés de 1855: Bảng phân loại 5 bậc của các nhà sản xuất ở Médoc và Graves (và rượu ngọt từ Sauternes và Barsac) từ năm 1855. Một nhà sản xuất đã chuyển lên một bậc vào năm 1973

Entre-Deux-Mers "Giữa 2 thủy triều"

Khu vực giữa 2 con sông lớn của Bordeaux (sông Garonne và sông Dordogne) được gọi là Entre-Deux-Mers. Khu vực này sản xuất cả rượu vang đỏ (chủ yếu là Merlot) và rượu vang trắng nhưng có lẽ được biết đến nhiều hơn với rượu vang trắng (sự pha trộn của Sauvignon Blanc, Sémillon và Muscadelle quý hiếm). Rượu có hương bưởi và cam quýt với độ chua nhẹ - một loại rượu hoàn hảo cho mùa hè và các món cá.

Rượu ngọt Sauternais

Sauternes và các vùng lân cận của nó như Barsac, Cadillac, v.v. nằm dọc theo một phần của sông Garonne. Sương mù buổi sáng khiến những cây nho trắng trồng trong khu vực phát triển một loại nấm nhất định có tên là Botrytis. Loại nấm này khiến nho bị teo lại và ngọt hơn, tạo nên một trong những loại rượu vang trắng ngọt nhất trên thế giới.

Rượu trắng Bordeaux

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/bordeaux-dry-white.jpg

Chỉ một lượng nhỏ rượu vang Bordeaux là rượu vang trắng. Những loại rượu này được làm bằng giống nho Sauvignon Blanc và Sémillon; có hương vị tươi mát ở những nơi như Entre-Deux-Mers hoặc hương vị béo ngậy ở những nơi như Pessac-Leognan. Đọc thêm về rượu vang trắng Bordeaux.

8. Kết luận

Đối với những người yêu thích vang đỏ được pha trộn từ nhiều giống nho, Bordeaux là cội nguồn cảm hứng cho nhiều loại rượu vang phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng rằng bạn đã có cảm hứng để chọn một hoặc hai chai để thưởng thức hương vị của Cabernet Sauvignon và Merlot từ đây – chúng khá độc đáo!

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

Th 3 25/07/2023 8 phút đọc

CÔTE CHALONNAISE"Dòng vang Pinot Noir và Sparkling Crémant giá trị"Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi trong chuyến tham quan Burgundy là Côte Chalonnaise, nằm... Đọc tiếp

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

Th 6 23/06/2023 11 phút đọc

1. Canh tác sinh động học là gì? Khái niệm canh tác sinh động học có nghĩa là mọi thứ trong vũ trụ được kết nối với... Đọc tiếp

RƯỢU VANG HỮU CƠ

RƯỢU VANG HỮU CƠ

Th 3 16/05/2023 10 phút đọc

Bạn biết rượu vang là gì, và chắc chắn bạn biết có hàng tỷ người hâm mộ rượu vang trên khắp thế giới. Trong số đó,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article