(P1) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

(P1) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 2 24/07/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Vùng rượu vang của Pháp ở Burgundy (hay còn gọi là “Bourgogne”) có thể có quy mô nhỏ nhưng ảnh hưởng của nó là rất lớn trong thế giới rượu vang. Sự phức tạp của Burgundy có thể gieo rắc nỗi sợ hãi vào trái tim của ngay cả một chuyên gia rượu vang dày dặn, nhưng đừng sợ - khu vực này chỉ phức tạp khi bạn muốn. Vâng, đây là quê hương của một số loại rượu đắt nhất trong vũ trụ, nhưng cũng có những loại rượu ngon và giá cả phải chăng.

1. Lịch sử rượu vang Burgundy

Khoảng 200 triệu năm trước, khu vực này là một phần của vùng biển nhiệt đới rộng lớn tạo ra đất đá vôi. Những loại đất này là bí mật đằng sau sự khoáng đạt, đặc trưng của rượu vang Burgundy. Trên thực tế, nếu bạn mạo hiểm vào các vườn nho, bạn có thể tìm thấy những khối đá vôi hoặc đá vôi (đá vôi trộn với đất sét) chứa những sinh vật biển hóa thạch hấp dẫn lẫn lộn bên trong.

Nghề làm rượu bắt nguồn từ La Mã vào thế kỷ 1 sau Công nguyên, nhưng chính các tu sĩ Công giáo mới thực sự trồng nên các vườn nho vào thời Trung cổ. Những người này đã trồng nho cho nhà thờ và các Công tước quý tộc của Burgundy. Cách mạng Pháp đã trả lại đất đai cho họ. Niềm tự hào của người dân tiếp tục tăng lên và họ đang thực hành nghề trồng nho và sản xuất rượu bền vững với số lượng ngày càng tăng.

Sự thật về rượu vang Burgundy

Cách dễ nhất để hiểu về rượu vang Burgundy là hiểu hai giống nho trọng tâm:

Pinot Noir & Chardonnay

Đối với ‘vigneron” (nhà sản xuất/người trồng nho), Burgundy không chỉ là quê hương ban đầu của những loại nho này, mà còn là “loại thổ nhưỡng” (tare-wah) thể hiện rõ nhất đặc tính của chúng - thanh lịch, thơm, phức hợp và rất thú vị!

Q: “Terroir” là gì?

Sự cộng sinh của nho, đất đai, khí hậu, vị trí trồng nho và sự tiếp xúc của con người, tất cả đều hòa làm một. Burgundy là tất cả về “thổ nhưỡng” - nó không chỉ là hương vị của đá.

2. Chính xác thì Burgundy ở đâu?

Nằm ở phía đông của trung Pháp, Burgundy có 5 khu vực trồng nho (không bao gồm Beaujolais và Châtillonnais):

•        Chablis

•        Côte de Nuits

•        Côte de Beaune

•        Côte Chalonnaise

•        Mâconnais 

CHABLIS

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/burgundy-Chablis-Wine-Map-400x287.jpg

"Nổi tiếng với rượu Chardonnay sảng khoái"

Chablis là vùng trồng trọt nằm xa nhất về phía bắc và có vị trí địa lý tách biệt với phần còn lại của Burgundy. Dòng sông Serein (Serene) chảy qua khu vực, điều hòa khí hậu, và nho đã được trồng ở đây kể từ thế kỷ 12 bởi các tu sĩ Xitô.

Trên thực tế, nó thực sự gần với Champagne hơn, cả về vị trí và khí hậu, với mùa đông lạnh giá khắc nghiệt, mùa xuân sương giá và mùa hè nóng bức. Loại đất chủ đạo ở đây được gọi là đá vôi “Kemmeridgian”, giống như ở Champagne. Kết cấu phấn trắng của nó rất tốt trong việc giữ lại và phản chiếu hơi ấm của mặt trời, rất cần thiết ở vùng cực bắc này, điều này cũng giúp nho chín và mang lại cho rượu vang độ tinh khiết và độ tươi mát mà người ta nói, “Chablis”.

Tất cả các loại rượu đều là vang trắng và được làm bằng nho Chardonnay.

CÔTE DE NUITS     

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/burgundy-Cote-de-Nuits-Wine-Map-400x307.jpg

“Nổi tiếng với rượu Pinot Noir phong phú”

Côte de Nuits (được đặt tên theo cây óc chó), quê hương của 24 vườn nho Grand Cru và một số vườn nho đắt giá nhất thế giới, trải dài từ phía nam Dijon đến làng Corgoloin. 80% rượu vang được sản xuất ở đây là rượu Pinot Noir và 20% còn lại là rượu Chardonnay hoặc Rosé – biểu tượng của Marsannay.

Các vườn nho Grand Cru tạo nên một bức tranh ghép thổ nhưỡng tuyệt đẹp trên sườn dốc phía đông đối diện với thung lũng sông Saône, bắt đầu từ làng Gevery Chambertin, qua Morey St-Denis và đến Vougeot và Vosne Romanée ở phía nam. Hầu hết những vườn nho này đều có diện tích khiêm tốn và, do luật thừa kế sau Cách mạng Pháp, chúng có thể có nhiều chủ sở hữu khác nhau. Những hương vị vang Pinot Noir đặc trưng này có tiềm năng lưu trữ lên đến nhiều thập kỷ - và có thể mất khoảng thời gian tương đương để sở hữu được chúng, vì giá của những chai vang này có thể lên tới hàng nghìn đô la!

Nhưng đừng vội nản chí! Hãy thử khám phá một số dòng rượu Côte de Nuits Village từ Fixin, Brochon, Premeaux, Comblanchien và Corgoloin. Được làm chủ yếu từ giống nho Pinot Noir, các dòng rượu này thể hiện những nốt hương đậm đà đặc trưng của Burgundy như nho đen, anh đào, trái cây đỏ tươi, nấm đất và gia vị. Các ưu đãi trong danh mục Premier Cru hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời, là lựa chọn hoàn hảo cho những dịp đặc biệt bên những người yêu thương.

CÔTE DE BEAUNE

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/bur-Cote-de-beaune-wine-map-400x243.jpg

"Nổi tiếng với rượu Chardonnay phong phú"

Côte de Beaune được đặt theo tên của ngôi làng thời trung cổ, cũng là trung tâm của thương mại rượu vang ở Burgundy. Rượu vang từ vùng này khá khác biệt so với rượu vang của vùng lân cận ở phía bắc. Ở đây, các thung lũng rộng bao la và trập trùng, các vườn nho tiếp xúc với hướng nam nhiều hơn, và Chardonnay đóng một vai trò quan trọng hơn với 7 trong số 8 vườn nho Grand Cru sản xuất rượu vang trắng - Corton, Corton Charlemagne, Montrachet (dịch theo nghĩa đen: Núi Trọc), là một trong những cái tên nổi tiếng. Một lần nữa, bạn không cần phải thế chấp trang trại để thưởng thức rượu vang tuyệt vời từ vùng này.

Mẹo mua rượu!

Tìm kiếm rượu vang Côte de Beaune Village và Premier Cru từ

• Rượu sâm panh-Montratchet

• Santenay

• Meursault

• Puligny Montrachet

• St. Aubin

• Volnay

• Pommard

• Beaune

Vang trắng chứa đầy hương thơm của hoa trắng mềm mại, cỏ khô, táo và lê tươi, và đôi khi là một chút hạt phỉ. Vang đỏ có tiềm năng lưu trữ trong khoảng 5 năm nữa, với những nét chấm phá của mận, đá anh đào, thuốc lá trắng, và độ khoáng đặc trưng của rượu vang Burgundy.

Côte de Nuits + Côte de Beaune = Côte d'Or!

Hai khu vực lịch sử quan trọng nhất ở Burgundy tạo nên Côte d’Or hoặc Sườn Đồi Vàng

(còn tiếp...)

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

Th 3 25/07/2023 8 phút đọc

CÔTE CHALONNAISE"Dòng vang Pinot Noir và Sparkling Crémant giá trị"Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi trong chuyến tham quan Burgundy là Côte Chalonnaise, nằm... Đọc tiếp

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

Th 2 24/07/2023 12 phút đọc

Rượu vang Bordeaux là gì?Bordeaux (“Bore-doe”) dùng để chỉ rượu vang từ Bordeaux, Pháp. Hơn 90% rượu vang Bordeaux là rượu vang đỏ được làm từ... Đọc tiếp

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

Th 6 23/06/2023 11 phút đọc

1. Canh tác sinh động học là gì? Khái niệm canh tác sinh động học có nghĩa là mọi thứ trong vũ trụ được kết nối với... Đọc tiếp

RƯỢU VANG HỮU CƠ

RƯỢU VANG HỮU CƠ

Th 3 16/05/2023 10 phút đọc

Bạn biết rượu vang là gì, và chắc chắn bạn biết có hàng tỷ người hâm mộ rượu vang trên khắp thế giới. Trong số đó,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article