RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

Nguyen Quang Huy
Th 6 23/06/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

1. Canh tác sinh động học là gì?

 

Khái niệm canh tác sinh động học có nghĩa là mọi thứ trong vũ trụ được kết nối với nhau và tạo ra một sự cộng hưởng. Mọi thứ đều có sự liên kết với nhau, thậm chí bao gồm các thiên thể như mặt trăng, hành tinh và các vì sao. Phương pháp trồng nho sinh động học là hoạt động nhằm cân bằng sự cộng hưởng giữa cây nho, con người, trái đất và các vì sao. Về cơ bản, canh tác sinh động học là một cái nhìn tổng thể về nông nghiệp.

 

Nông nghiệp sinh động học đã có lịch sử gần một thế kỷ

Khái niệm về sinh động học bắt đầu từ một nhà triết học người Áo tên là Rudolph Steiner vào những năm 1920. Đó là một phương thức canh tác nông nghiệp toàn diện và vi lượng đồng căn, bao gồm cả nghề trồng nho. Đây là phong trào nông nghiệp chống hóa chất lâu đời nhất, trước khi hình thành nông nghiệp hữu cơ khoảng hai mươi năm.

Nếu bạn nghĩ về lý thuyết sinh động học, thực sự không gì 'mới' về điều này. Nhân loại đã nhìn lên bầu trời để tìm kiếm sự hướng dẫn từ thời Hy Lạp và Ai Cập cổ đại cho đến những kiến thức trong quyển ‘Farmer’s Almanac’ đáng tin cậy, là kinh thánh về nông nghiệp truyền thống của Mỹ.

 

2. Điều gì khiến rượu được công nhận là rượu vang sinh động học?

 

Biểu tượng ‘Demeter’ đại diện cho một trong hai Chứng nhận Sinh động học duy nhất trên thế giới.

Canh tác sinh động học chủ yếu xảy ra trong vườn nho trước cả khi quá trình sản xuất rượu vang diễn ra. Tất cả các công đoạn từ trồng trọt, cắt tỉa, đến thu hoạch, đều được quy định bởi một lịch sinh động học đặc biệt. Lịch được sáng tạo ra bởi 'nữ tu sĩ cao cấp' của Biodynamics, Maria Thun, người đã chia ngày thành bốn loại: Ngày Rễ, Ngày Trái cây, Ngày Hoa và Ngày Lá.

  • Mỗi ngày trong lịch sinh động học trùng với một trong bốn nguyên tố cổ điển (mà đã được sử dụng kể từ trước kỷ nguyên Plato) Đất, Lửa, Không Khí và Nước:

  • Ngày Trái cây: Những ngày tốt nhất để thu hoạch nho

  • Ngày Rễ: Những ngày lý tưởng để cắt tỉa

  • Ngày Hoa: Không làm gì vườn nho vào những ngày này

  • Ngày Lá: Những ngày lý tưởng để tưới cây

Ví dụ: bạn sẽ không bao giờ muốn thu hoạch nho vào Ngày Lá vì Ngày Lá tương quan với nguyên tố Nước và kết quả là bạn sẽ hái phải những trái nho bị úng và thối!

Bên cạnh lịch sinh động học, không có hóa chất hoặc chất bổ sung 'công nghiệp' (như men công nghiệp) nào được phép sử dụng trong rượu vang sinh động học. Thay vào đó, những người trồng nho tạo ra các chế phẩm ủ đặc biệt với các thành phần tự nhiên để phát triển vườn nho của họ. Đây là lúc mọi thứ bắt đầu gây tranh cãi.

CHỨA SULFITES: Các loại rượu vang sinh học chứa tới 100 PPM sulfite

 

3. Tìm rượu sinh động học ở đâu?

Rượu vang sinh động học phải được chứng nhận. Các quy tắc và quy định nghiêm ngặt được giám sát bởi 2 cơ quan quản lý:

  • Demeter International cung cấp một nguồn tài liệu về Rượu Sinh động học Demeter (Truy cập danh sách bằng cách chọn “Sản phẩm đã chế biến” -> “Rượu vang”)

  • Biodyvin chỉ chứng nhận 100 nhà máy rượu vang Châu Âu. Rượu Sinh động học Biodyvin

 

4. Hương vị của rượu sinh động học có khác không?

Không. Mặc dù một số nhà sản xuất sinh động học hướng tới phong cách rượu vang khác, tập trung nhiều hơn vào 'Tầng hương thứ hai ' (tức hương vị men). Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên khi nhận ra một số những nhà sản xuất rượu nổi tiếng làm rượu sinh động học này và chúng không có hương vị khác biệt so với những loại rượu bạn đã quen uống:

  • Rượu vang đỏ & trắng Bonny Doon từ Dãy núi Santa Cruz, CA

  • Rượu vang đỏ & trắng Benzinger Family Winery từ Sonoma, CA

  • Rượu vang đỏ Bonterra Vineyards by Fetzer Winery từ Hạt Mendocino, CA

  • Rượu vang đỏ & trắng Michel Chapoutier từ Thung lũng Rhône, Pháp

  • Rượu vang trắng Nicolas Joly từ Thung lũng Loire, Pháp - một trong những người tiên phong

  • Rượu vang đỏ & trắng Domaine LeRoy từ Burgundy, Pháp

  • Rượu sâm-panh Cristal của Louis Roederer Champagne, Pháp

  • Rượu vang trắng Domaine Zind-Humbrecht từ Alsace, Pháp

MẸO: Chỉ có hơn 620 nhà sản xuất rượu sinh động học trên thế giới

Bạn có thể tìm thấy rượu vang sinh động học ở Hoa Kỳ, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Đông Âu, Chile, Argentina, Ấn Độ và Úc. Những người tin vào triết lý này cho rằng rượu sinh động học thể hiện rõ hơn đặc trưng thổ nhưỡng của vùng xuất xứ. Rượu sinh động học thường được mô tả là cân bằng và có khả năng trưởng thành tương đương với các loại rượu vang ‘tiêu chuẩn’.

 

5. Sự kì lạ của chế phẩm ủ sinh động học 

“Sừng bò được nhồi bằng các chế phẩm phân trộn đặc biệt. Sau khi được chôn dưới đất một thời gian, chất bên trong được sử dụng để làm một loại ‘trà’ để bón cho vườn nho.”

 

Việc canh tác theo phương pháp sinh động học sẽ khiến những người ăn chay phải khó chịu. Nghề trồng nho sinh động học đòi hỏi các chế phẩm phân trộn đặc biệt được nhồi vào sừng bò và chôn dưới đất. Sau đó, những chiếc sừng bò được đào lên và tái sử dụng và ‘chất nhồi’ được phân phối khắp vườn nho.

Nhiều người tin vào sự thực hành khoa học giả làm phân trộn sinh động học. Mặc dù vậy, tiền lệ lịch sử có lẽ giải thích tại sao sừng bò được sử dụng: sừng động vật là biểu tượng của sự dồi dào. Ví dụ, người Viking tin rằng nước uống từ sừng có chứa các đặc tính tăng cường sự sống. Ngày nay, niềm tin này trở nên phổ biến trong y học cổ truyền Trung Quốc (ví dụ như sừng tê giác) và thậm chí là biểu tượng 'cornucopia' (biểu tượng về sự sung túc với hình ảnh sừng dê chứa đầy hoa quả và ngũ cốc) trong Lễ Tạ ơn của người Mỹ.

 

Có chín chế phẩm phân trộn được sử dụng trong canh tác sinh động học bao gồm từ phân và sừng bò đến hoa cỏ thi (được đề cập trong bài thơ Illiad của Homer để điều trị vết thương), hoa cúc (một chất khử trùng tự nhiên) và cây tầm ma (một chất tẩy rửa tự nhiên). Tất nhiên, không có bằng chứng nào về việc sừng bò có phải là thành phần thực sự cần thiết trong quy trình làm vườn hữu cơ chuyên dụng hay không.

SỰ THẬT: Đất sinh động học đã được thử nghiệm so sánh với đất không hữu cơ và cho thấy khả năng ngăn chặn bệnh tật tốt hơn, giảm độ nén và bổ sung vật liệu hữu cơ.

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

Th 3 25/07/2023 8 phút đọc

CÔTE CHALONNAISE"Dòng vang Pinot Noir và Sparkling Crémant giá trị"Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi trong chuyến tham quan Burgundy là Côte Chalonnaise, nằm... Đọc tiếp

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

Th 2 24/07/2023 12 phút đọc

Rượu vang Bordeaux là gì?Bordeaux (“Bore-doe”) dùng để chỉ rượu vang từ Bordeaux, Pháp. Hơn 90% rượu vang Bordeaux là rượu vang đỏ được làm từ... Đọc tiếp

RƯỢU VANG HỮU CƠ

RƯỢU VANG HỮU CƠ

Th 3 16/05/2023 10 phút đọc

Bạn biết rượu vang là gì, và chắc chắn bạn biết có hàng tỷ người hâm mộ rượu vang trên khắp thế giới. Trong số đó,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article