(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

(P2) NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BURGUNDY

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 3 25/07/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

CÔTE CHALONNAISE

"Dòng vang Pinot Noir và Sparkling Crémant giá trị"

Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi trong chuyến tham quan Burgundy là Côte Chalonnaise, nằm giữa các thị trấn Chagny và Saint-Vallerin. Ở đây không có vườn nho Grand Cru. Các công tước Burgundy tập trung ở Dijon và thích giữ điền trang của họ gần nhà. Họ coi những khu vực này ở phía nam là nông thôn và dành cho nông dân. Thật đáng tiếc, họ thực sự đã bỏ lỡ một số loại rượu tuyệt vời!

Ngôi làng đầu tiên ở phía bắc của khu vực là Bouzeron, vùng duy nhất trồng loại nho trắng khác của Burgundy, Aligoté. Đây là một lựa chọn hoàn hảo cho mùa hè. Aligoté mang đến hương hoa, với hương cam quýt và đá lửa, và có lẽ một chút mật ong. Vô cùng hấp dẫn!

Một ngôi làng độc đáo khác là Rully, một trung tâm sản xuất Cremant de Bourgogne sôi động từ thế kỷ 19. Những dòng vang nổ trắng và hồng này được làm theo phương pháp truyền thống, giống như rượu Champagne.

Các làng Mercurey, Givry, và Montagny nằm trên những lớp đất tuyệt vời; các lớp đá vôi và đá marl kỷ Jura được phủ lớp đất pha trộn giữa đá cuội và đất sét. Trên thực tế, khu vực xung quanh Givry, ở giữa Chalonnaise, có hơn 13 loại đất. Những mảnh đất khác nhau này mang lại cho các loại rượu đặc trưng riêng và các nhà sản xuất rượu ở đây thực sự hiểu rõ về thổ nhưỡng của họ, một số người đã nắm giữ vùng đất trồng nho từ thế kỷ 17.

Các loại rượu từ khu vực này có giá trị rất cao, từ những dòng vang Chardonnay tròn trịa với hương gỗ sồi tinh tế đến dòng vang Pinot Noir đặc trưng bởi hương vị trái cây chín của dâu tây khô, anh đào, đất và rừng, và chất chát mượt mà.

MÂCONNAIS

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/bur-Maconnais-Burgundy-Wine-Map-400x389.jpg

"Dòng vang Chardonnay giá trị"

Vùng cực nam và cũng là vùng lớn nhất của Burgundy là Mâconnais. Những tưởng đây là một vùng đất “bình thường”, không có gì đặc biệt, nhưng Mâconnais đã cho thấy sự độc đáo chưa từng thấy. Trong những thời kỳ khó khăn, như cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới vào những năm 1920 và trong hai cuộc Thế chiến, khu vực này cũng chịu gánh nặng to lớn. Nhiều người trồng nho ở địa phương đã bán nho của họ cho các hợp tác xã để tồn tại. Đến những năm 1960 và 70, thị hiếu bắt đầu thay đổi và lượng tiêu thụ rượu vang bắt đầu giảm xuống. Những người trồng trọt nhận ra rằng họ cần phải cải tiến các loại rượu nếu họ muốn cạnh tranh. Các tiêu chuẩn chất lượng nho đã được thiết lập và nhiều người trồng nho trẻ hơn, thừa kế vườn nho của gia đình, đã quyết định làm rượu vang của riêng họ.

Bên trong thị trấn Tournus và St. Veran, nó nằm ở ngã tư giữa miền Bắc và miền Nam nước Pháp. Ở đây, bạn có thể cảm nhận rõ sự thay đổi vùng miền. Khi bạn đi về phía nam, ngay cả các tòa nhà cũng có vẻ khác biệt - mang màu sắc và phong cách Địa Trung Hải hơn với những viên ngói cong trên các mái nhà. Khí hậu cũng ấm hơn; trên thực tế, ở đây bắt đầu thu hoạch sớm hơn ở Chablis khoảng hai tuần.

Ở trung tâm của vùng là Viré-Clessé. Mặc dù nó chỉ mới được công nhận là một vùng rượu vang vào năm 1999, rượu vang đã được làm ở đây trong nhiều thế kỷ.

Ảnh hưởng của khí hậu ấm hơn thể hiện trong dòng vang Chardonnay. Loại vang này sở hữu cấu trúc tốt, với các mùi hương của quả hạch chín, hoa kim ngân, vỏ cam quýt và các loại thảo mộc hoang dã.

Khu vực chính, và nổi tiếng nhất, nằm ở phía nam: Pouilly-Fuissé. Vùng này là một vùng đồi bậc thang rộng mở xinh đẹp với những vườn nho. Những ngôi làng nằm dưới đáy thung lũng, in bóng của Mont Solutré và Mont Vergisson. Nhiều vườn nho nằm giáp ranh với Beaujolais, ngay trên những ngọn đồi ở phía nam. Đất ở đây có nhiều đá vôi với một ít đá granit.

Các loại rượu trắng, được làm từ Chardonnay, có hương thơm của táo, dứa và đào trắng mềm mại, với cấu trúc và sự tươi mát tuyệt vời.

3. Phân loại rượu vang Burgundy

Tìm rượu vang Pinot Noir và Chardonnay chất lượng tốt từ Burgundy bằng cách hiểu cách phân loại rượu vang. Có hơn 100 "vùng định danh" hoặc các khu vực trồng nho được phê duyệt và chúng được chia thành 4 cấp chất lượng.

• 1% Grand Cru, ví dụ: Grands-Echézeaux, Montrachet

• 10% Premier Cru, ví dụ: Vosne Romanée 1er Cru

• 37% rượu vang từ các làng, ví dụ: Savigny-Les-Beaune

• 52% rượu vang khu vực, ví dụ: Crémant de Bourgogne

https://redapron.vn/image/catalog/expertise/bourgogne-wine-classification.jpgRượu vùng

Rượu vang vùng có thể được làm từ nho trồng ở bất cứ đâu ở Burgundy và có xu hướng tươi mát, nhẹ và sống động, làm cho chúng trở thành những loại rượu khai vị tuyệt vời. Bạn sẽ thấy chúng có nhãn “Bourgogne Rouge” (đỏ) hoặc “Bourgogne Blanc (trắng). Đừng quên kiểm tra nhãn sau của những loại rượu này! Bây giờ những chai vang đó được phép ghi chú giống nho, điều này có thể thực sự hữu ích.

Nếu bạn thích rượu vang sủi tăm, “Crément de Bourgogne” thú vị cũng nằm trong danh mục này.

Rượu làng

Bước tiếp theo là rượu vang “Làng”, được đặt tên theo các thị trấn gần nơi có nguồn gốc nho. Những loại rượu này vẫn còn tươi và có hương trái cây, với ít hoặc không có mùi gỗ sồi, nhưng phức hợp hơn một chút. Tìm những cái tên như “Pouilly Fuisse”, “Santenay”, “Givry” hoặc “Mercurey.”

Premier Cru

Rượu vang “Premier Cru” đến từ các khu vực vườn nho đặc biệt trong một ngôi làng. Những mảnh vườn nho này tạo ra loại rượu vang nồng hơn một chút so với các loại rượu vang thông thường của “Làng”! Điều này có thể là do loại đất, cách vườn nho tiếp xúc với ánh nắng ban mai, ủ gỗ sồi lâu hơn, hoặc vô số lý do khác. Premier Cru vẫn có giá cả phải chăng và tạo ra những loại rượu vang tuyệt vời. Nhãn sẽ ghi “Premier Cru” hoặc “1er Cru”.

Grand Cru

Và cuối cùng, những ông bố lớn của Bourgogne - “Grand Cru” với những cái tên nổi tiếng như Romanée Conti, La Tâche, Montrachet, v.v., và một nhãn hiệu sẽ tự hào tuyên bố trạng thái “Grand Cru”! Mặc dù chúng chỉ chiếm hơn 1% sản lượng hàng năm của Burgundy, nhưng đây là những loại rượu mà mọi người sẵn sàng trả nhiều tiền nhất. Táo bạo, mạnh mẽ, phức hợp và được tạo ra để lưu trữ, chúng là đại diện của cả dòng vang Pinot Noir và Chardonnay. Có tổng cộng 33 vườn nho Grand Cru ở Burgundy - một số chỉ cách vườn nho Premier Cru vài inch.

Điều quan trọng nhất về Burgundy là luôn có ngoại lệ cho mọi quy tắc - và đây là một trong những ngoại lệ này: Bảng phân loại rượu vang của Burgundy không áp dụng ở Chablis. Khu vực được biết đến với dòng vang Chardonnay sảng khoái có hệ thống xếp hạng rất riêng.

Hệ thống phân loại Chablis

• Petit Chablis: Được sản xuất từ nho trồng xung quanh làng, có độ chua cao hơn và có nhiều đặc trưng của trái cây. Một loại vang tuyệt vời để thưởng thức sớm.

• Chablis: Những loại rượu này có vị tròn hơn và nhiều khoáng chất hơn với nho có nguồn gốc từ các sườn núi đá vôi gần làng Chablis. Phần lớn các loại rượu hiện nay thuộc loại này.

• Premier Cru Chablis: Chỉ chiếm khoảng 15% sản lượng hàng năm, những loại rượu vang này có nhiều sắc thái và thanh lịch hơn đến từ những vườn nho chứa đầy đá vôi Kimmeridgian, tạo cho chúng một đặc điểm riêng biệt. Tìm tên vùng (climat) trên nhãn như “Mont de Milieu” (“đậm đà”), “Côte de Léchet” (thực sự sảng khoái) hoặc “Fourchaume” (hương trái cây).

• Grand Cru Chablis: Những vườn nho này nằm trong một vòng cung tuyệt đẹp về phía bắc của thị trấn Chablis, nơi có các sườn dốc quay về hướng nam - tây nam. Về mặt kỹ thuật chỉ có một Grand Cru, nhưng có 7 "vùng (climat)" bên trong Grand Cru đó, và tên của những khu đất này sẽ được ghi trên nhãn: Blanchot, Bougros, Les Clos, Grenouilles, Presuses, Valmur và Vaudésir. Rượu vang Grand Cru ở Chablis có thể có hương vị khác với phần còn lại của Chablis chủ yếu là do nhiều loại rượu được ủ trong gỗ sồi. Các vườn nho Grand Cru sản xuất rượu vang có tiềm năng lưu trữ cao với hương hoa mật ong và vị bạc hà sảng khoái.

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

NHỮNG KIẾN THỨC THÚ VỊ VỀ RƯỢU VANG BORDEAUX

Th 2 24/07/2023 12 phút đọc

Rượu vang Bordeaux là gì?Bordeaux (“Bore-doe”) dùng để chỉ rượu vang từ Bordeaux, Pháp. Hơn 90% rượu vang Bordeaux là rượu vang đỏ được làm từ... Đọc tiếp

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

RƯỢU VANG SINH ĐỘNG HỌC

Th 6 23/06/2023 11 phút đọc

1. Canh tác sinh động học là gì? Khái niệm canh tác sinh động học có nghĩa là mọi thứ trong vũ trụ được kết nối với... Đọc tiếp

RƯỢU VANG HỮU CƠ

RƯỢU VANG HỮU CƠ

Th 3 16/05/2023 10 phút đọc

Bạn biết rượu vang là gì, và chắc chắn bạn biết có hàng tỷ người hâm mộ rượu vang trên khắp thế giới. Trong số đó,... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article