CÁCH PHỤC VỤ RƯỢU VANG

CÁCH PHỤC VỤ RƯỢU VANG

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 5 22/06/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Biểu đồ nhiệt độ phục vụ rượu vang

 

 

Nếu bạn thấy rượu có vị quá ‘cay nóng’ hay còn gọi là cồn? Hãy thử làm mát nó. Nếu thấy rượu không rõ hương vị? Hãy thử hâm nóng nó! Nhiệt độ phục vụ rượu ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị và mùi thơm của rượu mà bạn sẽ ngửi thấy. Sở thích cá nhân cũng quan trọng. Nếu bạn thích uống lạnh hơn thì cũng có thể thử, nhưng hãy kiểm tra những gì bạn không ngửi thấy ở nhiệt độ ấm hơn trước. Nói chung, những người sành rượu không thích rượu vang trắng quá lạnh hoặc rượu vang đỏ quá nóng.

MẸO CHO BẠN: Các loại rượu vang chất lượng thấp hơn nên để mát hơn để giảm các mùi hương không mấy dễ chịu; rượu càng để mát thì càng ít mùi hơn. Còn vang sủi, tuy được biết đến là loại rượu tuyệt vời khi đc ngâm trong đá lạnh, nhưng thậm chí những chai có chất lượng cao hơn (như Champagne cổ điển) cũng nên được phục vụ bớt lạnh đi.

 

Thứ tự và lượng phục vụ rượu

• Đầu tiên là rượu sâm panh

Theo truyền thống, rượu vang sủi tăm được phục vụ trước, thay cho một ly cocktail, trước khi bắt đầu bữa ăn. Tôi thường bắt đầu với Champagne và sau đó là một ly cocktail, hoặc ngược lại. Bạn có thể tiếp tục uống vang sủi trong suốt bữa tối. Hầu hết mọi người sẽ tiếp tục uống rượu vang đỏ hoặc trắng khi bữa ăn đã bắt đầu. Hãy tuân theo logic này nếu không muốn khác biệt. Còn nếu muốn phá cách, bạn hãy chọn rượu Champagne ngon cùng với bít tết nhé!

• 3 - 4 oz. cho một lần đổ

(90 ml - 120 ml) Một ly đầy là 5-6 ounce, nhưng một lượng rót thích hợp thực sự chỉ bằng một nửa. Có hai lý do chính đáng cho điều này. Lý do đầu tiên là bạn không thể biết rằng ai uống được nhiều ai không. Ngoài ra, nếu bạn đang phục vụ rượu đầy đủ cho một bữa tiệc hơn năm người, có thể bạn sẽ phục vụ hết chai rượu trước người thứ 6! Thêm nữa, vì bạn không biết mọi người muốn uống bao nhiêu, nên điều này có nghĩa là bạn không bao giờ cho quá nhiều rượu vào ly của một vị khách, họ quá lịch sự để từ chối. Ngoài ra, magnums là chai có dung tích lớn, vì vậy chúng có thể là lựa chọn tuyệt vời cho những bữa tiệc quy mô lớn hơn.

• Thứ tự tiếp theo là rượu vang trắng, rượu vang đỏ, cuối cùng là vang ngọt

Một bữa tối với rượu vang nghiêm túc sẽ diễn ra theo một trình tự từ vang trắng thanh mát, đến vang trắng đậm đà, tiếp theo là vang hồng, vang đỏ thanh mát, vang đỏ có độ chát cao và cuối cùng là rượu vang tráng miệng. Không phải tất cả các bước đều là bắt buộc! Với nhiều loại rượu vang được liệt kê ở trên, bạn có thể dễ dàng tiêu thụ gần một chai rượu vang chỉ với 3 oz. cho mỗi loại đấy!

 

Nghi thức rượu ngon sẽ khiến bạn tỏa sáng

• Ưu tiên phụ nữ

Bắt đầu với bà của bạn, kết thúc với cháu gái tuổi teen của bạn… à, ý tôi là cháu gái 21 tuổi. Sau đó, phục vụ từ người lớn tuổi đến trẻ tuổi. Đi bộ theo chiều kim đồng hồ quanh bàn để phục vụ khách cho đến khi bạn....chóng mặt :D

• Trước khi tự rót cho mình

Hỏi những người ngồi bên cạnh xem có muốn dùng thêm rượu không trước khi bạn tự rót cho mình.  Đừng lo lắng về những người ngồi đối diện bên kia bàn, trừ khi họ chủ động muốn thêm. Nếu điều này xảy ra, hãy đứng dậy khỏi chỗ ngồi và đổ thêm cho họ. Bạn sẽ nhận được sự cảm mến và tôn trọng nếu bạn làm như thế đó!

• Quy tắc ly rượu cuối cùng

Cũng giống như với đồ ăn, nếu bạn thực sự muốn rót ly rượu cuối cùng, hãy hỏi. Một câu hỏ đơn giản như: "Có ai muốn chia sẻ ly cuối này với tôi không?" Nhiều khả năng, những vị khách khác với cách cư xử xã giao sẽ yêu cầu bạn tận hưởng hết đó ;)

 

Mở và Phục vụ rượu tại bàn

• Tôi nên mở bao nhiêu chai rượu?

Quy tắc thông thường là 1 khách sẽ uống hết một chai rượu (3-4 ly đầy) trong một bữa ăn. Tuy nhiên, còn nhiều điều hơn thế nữa. Hãy quan sát xung quanh. Nếu bạn có một cái bàn dài? Bạn nên chọn số lượng chai sao cho chai rượu nằm trong tầm với của mọi người nhé.

• Chiết rượu hay để cho rượu "thở" là một điều táo bạo và thú vị

 

Tất cả những người tôi biết trong giới đều ủng hộ việc chiết rượu vang đỏ, đặc biệt là những loại vang đỏ đậm đà, nguyên chất. Đôi khi việc này là rất cần thiết nếu bạn đang muốn thưởng thức một chai vang cổ (hơn 10 năm tuổi) được làm từ nho vỏ dày như Cabernet hoặc Syrah, mà có khá nhiều cặn trong chai. Việc chiết rượu sẽ không bao giờ là một ý tưởng tồi, trừ khi bạn có một chai vang rất cổ mà mùi hương và hương vị tinh tế có thể bị nhạt đi trong bình chiết trước khi bạn kịp thưởng thức trong bữa ăn của mình.

 

(Source: winefolly.com)

CHẤT LƯỢNG CỦA RƯỢU VANG

CHẤT LƯỢNG CỦA RƯỢU VANG

Th 4 09/08/2023 11 phút đọc

1. Điều gì làm nên chất lượng vượt trội của rượu vang? Kỹ thuật trồng nho và phương thức sản xuất rượu vang là hai yếu... Đọc tiếp

CÁCH NHẬN BIẾT RƯỢU VANG KHÔNG ĐỦ CHẤT LƯỢNG

CÁCH NHẬN BIẾT RƯỢU VANG KHÔNG ĐỦ CHẤT LƯỢNG

Th 5 27/07/2023 10 phút đọc

7 lỗi chính về rượu không đạt chuẩn1. Rượu bị Oxy hóa...- Đây là hiện tượng gì? Rượu bị hỏng do tiếp xúc với quá nhiều oxy.... Đọc tiếp

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

Th 2 26/06/2023 6 phút đọc

1. Nhấm nháp rượu của bạn. Rượu ngon nhất khi được nhấm nháp và thưởng thức, thay vì uống cạn. Nhấp một ngụm rượu từ nhỏ đến... Đọc tiếp

CÁCH NẾM THỬ RƯỢU VANG

CÁCH NẾM THỬ RƯỢU VANG

Th 2 26/06/2023 7 phút đọc

Quá trình nếm thử rượu vang bao gồm 4 bước cơ bản. Các mẹo nếm rượu sau đây được các chuyên gia pha chế thực hành... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article