CÁCH NẾM THỬ RƯỢU VANG

CÁCH NẾM THỬ RƯỢU VANG

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 2 26/06/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Quá trình nếm thử rượu vang bao gồm 4 bước cơ bản. Các mẹo nếm rượu sau đây được các chuyên gia pha chế thực hành để cải thiện khẩu vị và nâng cao khả năng nhớ rượu của họ. Mặc dù phương pháp này được những người chuyên nghiệp sử dụng nhưng nó thực sự khá đơn giản để hiểu và có thể giúp mọi người cải thiện khẩu vị rượu của họ.

 

Ai cũng có thể nếm rượu, tất cả những gì bạn cần là một ly rượu và một tinh thần tốt. Nếm rượu gồm 4 bước sau:

Thị giác: Kiểm tra trực quan rượu dưới ánh sáng trung tính

Khứu giác: Xác định mùi hương thông qua khứu giác trực tiếp (ví dụ: hít bằng mũi)

Vị giác: Đánh giá qua các vị giác (chua, đắng, ngọt) và hương vị có được từ phản ứng khứu giác (ví dụ: thở bằng mũi sau)

Suy nghĩ / Kết luận: Xây dựng một hồ sơ hoàn chỉnh về một loại rượu có thể được lưu trữ trong trí nhớ dài hạn của bạn.

 

1. Nhìn

Kiểm tra màu sắc, độ trong suốt và độ sánh(chân rượu). Bạn không thực sự cần dành nhiều hơn 5 giây cho bước này. Trừ khi bạn phải nếm thử mù "Tasting blind", hầu hết thông tin của chai rượu vang được thể hiện ở bên ngoài nhãn chai (ví dụ như niên vụ, nồng độ cồn và giống nho).

 

2. Ngửi

Khi bạn mới bắt đầu ngửi rượu, hãy thử nghĩ từ lớn đến nhỏ, tự hỏi có mùi của trái cây không? Trước tiên, hãy nghĩ đến các danh mục rộng, tức là cam quýt, cây ăn quả hoặc trái cây nhiệt đới màu trắng hoặc khi nếm rượu vang đỏ, thử nghĩ đến các trái cây đỏ, trái cây màu xanh hoặc trái cây màu đen. Việc cố gắng tìm kiếm một ghi chú cụ thể có thể dẫn đến sự thất vọng. Nói chung, bạn có thể chia mùi hương của rượu thành ba lớp hương sau:

Lớp hương đầu tiên có nguồn gốc từ nho và bao gồm trái cây, thảo mộc và hương hoa.

Lớp hương thứ hai đến từ quá trình làm rượu. Các hương liệu phổ biến nhất là dẫn xuất từ nấm men và thường có trong rượu vang trắng: vỏ pho mát, vỏ hạt (hạnh nhân, đậu phộng) hoặc bia cũ.

Lớp hương thứ ba đến từ quá trình ủ rượu, thường là ủ trong chai, hoặc có thể ủ trong thùng gỗ sồi. Những hương liệu này chủ yếu là: hạt rang, gia vị nướng, vani, lá mùa thu, thuốc lá già, da thuộc, tuyết tùng, và thậm chí cả hương dừa.

 

3. Nếm

Nếm rượu là cách chúng ta sử dụng lưỡi để quan sát rượu, ngoài ra, một khi bạn nuốt rượu, hương thơm có thể thay đổi vì bạn đã tiếp nhận chúng lâu hơn.

  • Lưỡi của chúng ta có thể phát hiện ra vị mặn, chua, ngọt hoặc đắng. Tất cả các loại rượu vang sẽ có một chút vị chua, bởi vì tất cả các loại nho chứa axit. Điều này thay đổi theo khí hậu và loại nho. Một số giống được biết đến với vị đắng dịu (như Pinot Grigio), và nó biểu hiện như một loại hương vị thanh mát dễ chịu và sáng khoái. Một số loại rượu vang trắng có một phần nhỏ đường trong nho được giữ lại, và điều này làm tăng thêm vị ngọt tự nhiên. Tuy nhiên, bạn không bao giờ có thể ngửi thấy vị ngọt vì chỉ có lưỡi của bạn mới có thể phát hiện ra nó. Cuối cùng, rất ít loại rượu vang có vị mặn, nhưng trong một số trường hợp bạn vẫn nhận thấy vị mặn trong rượu.
  • Kết cấu: Lưỡi của bạn có thể “chạm” vào rượu và cảm nhận kết cấu của nó. Kết cấu trong rượu vang có liên quan đến một vài yếu tố, nhưng sự gia tăng kết cấu hầu như luôn xảy ra ở rượu vang có độ cồn cao hơn. Ethanol tạo ra kết cấu rượu vì nó đậm đà hơn nước. Chúng ta cũng có thể phát hiện độ chát bằng lưỡi của mình, đó là cảm giác khô như giấy cát hoặc chất làm khô lưỡi trong rượu vang đỏ.
  • Hậu vị: Hương vị của rượu cũng theo thời gian, có mở đầu, tiếp diễn và kết thúc. Hãy tự hỏi bản thân vị rượu có lưu lại lâu trong miệng bạn không?

 

4. Suy nghĩ đánh giá

Rượu có vị cân bằng hay mất cân bằng (tức là quá chua, đồ cồn quá cao hay quá chát)? Bạn có thích rượu vang không? Loại rượu này là độc nhất vô nhị? Có đặc điểm nào nổi bật và gây ấn tượng với bạn không?

CHẤT LƯỢNG CỦA RƯỢU VANG

CHẤT LƯỢNG CỦA RƯỢU VANG

Th 4 09/08/2023 11 phút đọc

1. Điều gì làm nên chất lượng vượt trội của rượu vang? Kỹ thuật trồng nho và phương thức sản xuất rượu vang là hai yếu... Đọc tiếp

CÁCH NHẬN BIẾT RƯỢU VANG KHÔNG ĐỦ CHẤT LƯỢNG

CÁCH NHẬN BIẾT RƯỢU VANG KHÔNG ĐỦ CHẤT LƯỢNG

Th 5 27/07/2023 10 phút đọc

7 lỗi chính về rượu không đạt chuẩn1. Rượu bị Oxy hóa...- Đây là hiện tượng gì? Rượu bị hỏng do tiếp xúc với quá nhiều oxy.... Đọc tiếp

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

Th 2 26/06/2023 6 phút đọc

1. Nhấm nháp rượu của bạn. Rượu ngon nhất khi được nhấm nháp và thưởng thức, thay vì uống cạn. Nhấp một ngụm rượu từ nhỏ đến... Đọc tiếp

CÁCH PHỤC VỤ RƯỢU VANG

CÁCH PHỤC VỤ RƯỢU VANG

Th 5 22/06/2023 8 phút đọc

Biểu đồ nhiệt độ phục vụ rượu vang  Nếu bạn thấy rượu có vị quá ‘cay nóng’ hay còn gọi là cồn? Hãy thử làm mát nó.... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article