CÁCH NHẬN BIẾT RƯỢU VANG KHÔNG ĐỦ CHẤT LƯỢNG

CÁCH NHẬN BIẾT RƯỢU VANG KHÔNG ĐỦ CHẤT LƯỢNG

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 5 27/07/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

7 lỗi chính về rượu không đạt chuẩn

1. Rượu bị Oxy hóa...
- Đây là hiện tượng gì? Rượu bị hỏng do tiếp xúc với quá nhiều oxy. Bạn biết khi bạn để một quả táo thái lát trên quầy và nó chuyển sang màu nâu không? Đó là quá trình tương tự đối với rượu của bạn. Quá trình oxy hóa là lỗi về rượu phổ biến nhất ở các loại rượu lâu năm và cũng rất dễ xảy ra tại nhà với bất kỳ chai rượu nào.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Rượu bị oxy hóa mất độ sáng, cả về màu sắc và hương vị. Màu đỏ tươi chuyển sang màu nâu cam, và vị tươi trở nên khô hơn, đắng hơn. Rượu vang trắng dễ bị oxy hóa hơn nhiều so với rượu vang đỏ, vì mức độ tanin cao hơn của rượu vang đỏ đóng vai trò như một chất đệm. Nếu bạn thực sự muốn xem nó trông như thế nào: hãy mở một chai mới, rót ra ly và để dành chai đó trong khoảng một tuần. Xin chúc mừng, chai của bạn đã bị hủy hoại. Uống một ít và so sánh nó với ly đầu tiên mà bạn đã uống.
- Tôi có thể sửa nó không? Không, nhưng bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của rượu đã mở bằng cách sử dụng dụng cụ bảo quản rượu. Nếu chai của bạn bị oxy hóa khi vẫn còn nằm trên kệ, thì có thể là do nắp đậy bị lỗi hoặc cách bảo quản rượu sai. Gửi trả ngay về nơi sản xuất!

2. 2,4,6-Trichloroanisole (TCA) …hay còn gọi là vết bẩn nút chai
- Đây là hiện tượng gì? Một chất gây ô nhiễm hóa học đã xâm nhập vào chai của bạn ở đâu đó trong quá trình sản xuất, thường là từ nút bần. TCA có thể có mặt trong các thùng gỗ sồi, hoặc cả dây chuyền chế biến tại nhà máy rượu, dẫn đến việc toàn bộ mẻ rượu bị hỏng chứ không chỉ từng chai riêng lẻ.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Mùi ẩm ướt, vị như giấy báo ướt, tầng hầm bị mốc hoặc một chú chó bẩn. Rượu sẽ bị mất hoàn toàn mùi trái cây và bị chi phối bởi các hương vị khác. Một số ước tính cho rằng các loại rượu bị ảnh hưởng bởi TCA lên tới 2% trong số tất cả các loại rượu được đóng chai bằng nút bần, khiến nó trở thành lỗi rượu phổ biến thứ hai.
- Tôi có thể sửa nó không? Andrew Waterhouse, giáo sư hóa học rượu vang tại UC Davis, tuyên bố rằng bạn có thể rót rượu vào một cái bát có bọc nhựa, theo đó TCA sẽ bị hút vào polyetylen và rút ra khỏi rượu của bạn. Tôi nói cuộc đời quá ngắn để sửa lỗi rượu vang. Gửi chai đó trở lại!

3. Hợp chất lưu huỳnh
- Đây là hiện tượng gì? Lưu huỳnh là một vấn đề phức tạp trong rượu vang. Một số lưu huỳnh (sulfur dioxide hoặc SO2) được thêm vào hầu hết các loại rượu để rượu ổn định. SO2 biểu hiện dưới dạng một loại khói, mùi của diêm, nhưng thực sự không có hại cho bạn chút nào. Một loại lưu huỳnh khác, dihydrogen sulfide (H2S) là sản phẩm sinh học tự nhiên của quá trình lên men không lý tưởng cho sức khỏe. Nó cũng không quá tệ đối với bạn với một lượng không nhiều có trong rượu vang, nhưng có thể dẫn đến một số mùi thơm không mong muốn.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Mặc dù có một số loại sulfit và sulfua khác nhau, nhưng hầu hết tất cả chúng đều biểu hiện không rõ nét. Biểu hiện thường xuyên nhất của một lỗi liên quan đến lưu huỳnh là mercaptin (liên quan đến dihydrogen sulphide). Nếu bạn nhận thấy có mùi trứng thối, xì hơi, cao su cháy hoặc có chồn hôi trong rượu của mình, có thể bạn đang gặp vấn đề về mercaptin.
- Tôi có thể sửa nó không? Hương vị khó chịu có thể bị giảm bớt khi để rượu vang thở. Mặc dù vậy, nếu nó quá nặng mùi, bạn hoàn toàn nên cân nhắc việc trả lại chai.

4. Quá trình lên men thứ cấp hay còn gọi... Đây không phải là rượu sâm banh!!
- Đây là hiện tượng gì? Những bong bóng nhỏ li ti trong rượu của bạn không nên có, đặc biệt là trong một chai rượu vang đỏ còn non. Điều này thường xảy ra khi rượu vô tình được đóng chai với một vài gam đường còn sót lại và sau đó được lên men lại. Điều này xảy ra nhiều nhất trong quá trình sản xuất rượu ít can thiệp, khi mà sử dụng ít hoặc không sử dụng SO2.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Duh, hãy tìm bong bóng hoặc lắng nghe tiếng psssst. Cũng có thể có một chút hương vị zippy. Tuy nhiên, không phải tất cả quá trình lên men thứ cấp đều do ngẫu nhiên. Một số nhà sản xuất rượu sẽ sử dụng nó để thêm một chút kích thích vào rượu của họ, và một số phong cách như vinho verde hoặc một số kiểu rượu gruner veltliners.
- Tôi có thể sửa nó không? Không, nhưng hãy tìm hiểu một vài điều về phong cách rượu này để bạn không còn lạ khi thấy điều đó. Bạn có thể đổ rượu vào bình kiểu decanter và lắc mạnh để loại bỏ bọt khí.

5. Hư nhiệt hay còn gọi là... rượu nấu (maderized wine)

- Đây là hiện tượng gì? Rượu bị hỏng do tiếp xúc với quá nhiều nhiệt. Hãy tưởng tượng một pallet đựng rượu đang nấu dưới ánh nắng mặt trời trong bãi đậu xe phía sau một cửa hàng rượu ở Phoenix, AZ.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Rượu có mùi mứt: hơi ngọt, nhưng đã qua chế biến. Mùi hơi giống như nước sốt vang, trộn với hương thơm kiểu hạt dẻ, màu nâu, đường rang. Hư hỏng do nhiệt thường làm hỏng nút niêm phong của chai (sự giãn nở từ không khí nóng sẽ đẩy nút chai ra ngoài) nên có thể đi kèm với quá trình oxy hóa.
- Tôi có thể sửa nó không? Không, nhưng bạn có thể bảo quản rượu của mình ở nhiệt độ thích hợp và đảm bảo rằng bạn không phải là người có vấn đề. 55 độ (°F) được chấp nhận khá tốt là nhiệt độ hầm rượu tốt nhất. Phần quan trọng nhất của lưu trữ là nhiệt độ phù hợp. Hãy chú ý đến mức độ nóng của nhà để xe của bạn vào mùa hè nếu đó là nơi bạn cất giữ rượu của mình. Đừng cất rượu trên gác mái của bạn.

6. Rượu bị hư do tia cực tím…hay còn gọi là lightstrike
- Đây là hiện tượng gì? Ảnh hưởng do tiếp xúc với bức xạ quá mức, thường là tia cực tím. Phổ biến nhất là từ việc bảo quản rượu dưới ánh nắng mặt trời hoặc gần cửa sổ.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Lightstrike xảy ra phổ biến hơn ở các loại rượu vang trắng như Champagne, Pinot Grigio và Sauvignon Blanc. Nó có thể khiến rượu có vị như một chiếc áo nỉ bị ướt.
- Tôi có thể sửa nó không? Không, nhưng bạn có thể để ý trong việc bảo quản rượu của mình tránh ánh nắng trực tiếp. Chất liệu thủy tinh màu của chai rượu vang được cho là để giảm thiểu ánh sáng; vì vậy nếu bạn lấy rượu vang trắng tự làm trong chai trong suốt bình thường, hãy đặt nó ở góc tối nhất trong hầm rượu của bạn.

7. Vết bẩn do vi sinh vật và vi khuẩn… hay còn gọi là tôi nghĩ có thứ gì đó đang phát triển trong đó
- Đây là hiện tượng gì? Nhiều vi khuẩn có thể sống trong rượu ngoài men. Nếu một trong những vi khuẩn này xuất hiện quá mạnh trước hoặc sau quá trình lên men rượu, bạn có thể bắt đầu có nhiều mùi thơm khác nhau. Với một lượng nhỏ, những thứ này có thể tạo thêm độ phức hợp hấp dẫn, nhưng nếu vi khuẩn trở nên quá nồng, những hương vị này sẽ trở thành lỗi, giống như quá nhiều muối trong món ăn.
- Làm thế nào bạn có thể biết: Một lần nữa, có rất nhiều vi khuẩn khác tham gia vào quá trình sản xuất rượu vang. Tất cả chúng đều truyền tải những hương vị nhất định và tạo ra những lỗi rượu vang đặc trưng mà các Sommeliers rất thích khoe khoang về việc có thể phân biệt được. Hãy nghĩ về chúng giống như gia vị, với số lượng phù hợp, chúng có thể tạo nên sự phức hợp hấp dẫn; quá nhiều thì rượu sẽ trở nên không thú vị. Chúng có thể có hương vị thuốc (tinh dầu bạc hà hoặc thuốc ho), động vật (chó, nấm, ngựa) hoặc axetic (dấm thơm, giấm sâm panh) ở mức độ cao, có thể khá thô.
- Tôi có thể sửa nó không? Tiếc là bạn không thể thay đổi. Khi vi khuẩn ở trong đó, đó là những gì bạn đã có! Lấy kính hiển vi và đi khám phá!



Không phải tất cả đều thực sự là lỗi rượu vang


1. Tính axit dễ bay hơi…hay còn gọi là axit axetic
- Đây là hiện tượng gì? Đây có thể là một trong những lỗi phổ biến nhất của rượu vang, được gọi là vết giấm, nhưng nó cũng là một công cụ được một số nhà sản xuất rượu vang chất lượng cao sử dụng để phát triển sự phức hợp trong hương vị của rượu. Hàm lượng axit axetic rất cao có vị như giấm balsamic… nhưng khẩu vị của mỗi người uống rượu lại khác nhau tùy theo mức độ nhiều trong rượu. Nói cách khác, một số vết giấm là có mục đích và phong cách đó không dành cho bạn. Một số là lỗi làm rượu; vô tình hoặc vô tình dùng quá liều axit axetic.

2. Tinh thể Tartrate … hay còn gọi là mảnh “thủy tinh”
- Đây là hiện tượng gì? Đây là những chất kết tủa khoáng chất hình thành từ các loại rượu vang có hàm lượng khoáng chất cao chưa được lọc. Chúng là những viên pha lê nhỏ nằm dưới đáy những chiếc chai cũ. Chúng sẽ không gây hại cho bạn, miễn là bạn không tự cắt mình vì chúng. Chỉ cần rót rượu và để lại cặn trong chai.

3. Hương thơm thảo dược…hay còn gọi là mùi “xanh”
- Đây là hiện tượng gì? Hương thơm thảo dược là những phần điển hình của một số loại hương vị cụ thể như mùi của cỏ, bạch đàn hoặc măng tây. Loại hóa chất phổ biến nhất trong số này là methoxypyrazine hay gọi tắt là “pyrazines”, thường được tìm thấy trong các loại nho thuộc họ Bordeaux. Đối với những người mới uống rượu hoặc chưa quen, những mùi này có vẻ giống với mùi lưu huỳnh hoặc vi khuẩn trong rượu. Hãy thử nhiều loại rượu vang và bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt tốt hơn. Cheers!

CHẤT LƯỢNG CỦA RƯỢU VANG

CHẤT LƯỢNG CỦA RƯỢU VANG

Th 4 09/08/2023 11 phút đọc

1. Điều gì làm nên chất lượng vượt trội của rượu vang? Kỹ thuật trồng nho và phương thức sản xuất rượu vang là hai yếu... Đọc tiếp

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

CÁCH THƯỞNG THỨC RƯỢU VANG

Th 2 26/06/2023 6 phút đọc

1. Nhấm nháp rượu của bạn. Rượu ngon nhất khi được nhấm nháp và thưởng thức, thay vì uống cạn. Nhấp một ngụm rượu từ nhỏ đến... Đọc tiếp

CÁCH NẾM THỬ RƯỢU VANG

CÁCH NẾM THỬ RƯỢU VANG

Th 2 26/06/2023 7 phút đọc

Quá trình nếm thử rượu vang bao gồm 4 bước cơ bản. Các mẹo nếm rượu sau đây được các chuyên gia pha chế thực hành... Đọc tiếp

CÁCH PHỤC VỤ RƯỢU VANG

CÁCH PHỤC VỤ RƯỢU VANG

Th 5 22/06/2023 8 phút đọc

Biểu đồ nhiệt độ phục vụ rượu vang  Nếu bạn thấy rượu có vị quá ‘cay nóng’ hay còn gọi là cồn? Hãy thử làm mát nó.... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article