RƯỢU VANG VÀ CÁC MÓN TRÁNG MIỆNG

RƯỢU VANG VÀ CÁC MÓN TRÁNG MIỆNG

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 2 26/06/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

Tất cả chúng ta đều yêu thích món tráng miệng phải không? Nhưng những lựa chọn rượu vang tốt nhất cho mousse sô cô la, caramel crème, pavlova, hoặc kem là gì? Nếu có bất kỳ nhóm thực phẩm nào cần kết hợp khéo léo một chút thì đó là nhóm thực phẩm có đường. Đầu tiên, hãy tìm hiểu từ 'dry' và 'sweet' thực sự có nghĩa là gì trong rượu vang nhé.

Rượu vang không ngọt (Dry wine): Hầu hết rượu vang trên thế giới được lên men thành "dry wine". Điều này có nghĩa là tất cả đường trong nho chín đã được chuyển hóa hoàn toàn thành cồn và bạn sẽ không cảm nhận được chút vị ngọt nào. Sauvignon Blanc, Chardonnay, Pinot Noir và Cabernet Sauvignon là những ví dụ về rượu vang không ngọt.

Rượu vang ngọt (Sweet wine): Những loại rượu này hình thành do cố tình giữ một lượng đường tự nhiên của nho vẫn còn trong rượu thành phẩm. Nhà sản xuất rượu có các lựa chọn các phương thức khác nhau: kết thúc quá trình lên men bằng cách làm lạnh hoặc thêm rượu nho, thêm rượu ngọt để tăng hàm lượng đường trong "dry wine", hoặc thêm nước ép nho có đường liên tục đến nỗi các loại nấm men nhạy cảm bị biến mất, cuối cùng để lại rất nhiều vị ngọt. Ví dụ về các loại rượu vang ngọt được làm bằng các phương pháp khác nhau này là Sauternes từ Bordeaux, Port từ Bồ Đào Nha và Icewine từ Canada.

Rượu vang ít ngọt (Off-dry wine) cho đến ngọt vừa (Medium Sweet wine)Nhiều loại rượu vang sẽ có độ ngọt từ ít đến trung bình. Nhiều rượu Rieslings (đặc biệt nếu chúng là rượu Đức và có các từ Kabinett, Spatlese và Auslese ở trên nhãn), một số loại rượu Gewurztraminers, rượu vang hồng và đỏ và các loại rượu có ga được yêu thích như Moscato d’Asti. Đừng nghĩ rằng rượu ngọt luôn rẻ - nhiều loại rượu vang trong khoảng ngọt này mang đến độ cân bằng tuyệt vời giữa vị ngọt trái cây và độ tươi mát sảng khoái. Một hướng dẫn cho việc kết hợp rượu vang và món tráng miệng:

 

 

• Rượu phải có độ ngọt nhiều (hoặc nhiều hơn) thức ăn

• Kết hợp độ của rượu ngọt bạn muốn phục vụ với món tráng miệng

• Phản chiếu hoặc đối chiếu hương vị và kết cấu

• Cân nhắc nhiệt độ của cả món tráng miệng và rượu vang - nói chung rượu vang ngọt phải được phục vụ ở khoảng 6-8 ° C.

• Đừng quên rằng rượu vang ngọt cũng là đối tác tuyệt vời cho một số món ăn mặn!

 

Hãy xem các món tráng miệng yêu thích nhé:

1. Sô cô la

 

Món tráng miệng được yêu cầu nhiều nhất: Sô cô la!. Rượu phải có hương vị mạnh mẽ để thẩm thấu qua vị ngon của sô cô la phủ trên vòm miệng. Mức độ ngọt, độ béo và vị đắng của sô cô la sẽ định hướng cho việc lựa chọn rượu vang.

Sô cô la sữa chứa nhiều đường hơn sẽ cần một loại rượu ngọt hơn như loại rượu tăng cường cổ điển của miền Nam nước Pháp tên là Banyuls, được làm từ giống nho Grenache (và rất khó tìm!). Rượu vang đỏ ruby hương trái cây có vị ngọt, gia vị phù hợp và kết cấu mềm mượt cho mousse sô cô la sữa, s’mores hoặc dâu tây nhúng sô cô la. Hãy thử Fonseca Bin 27, Warre’s Warrior, Graham’s Six Grapes hoặc loại tương tự. Chọn một Tawny Port hoặc Madeira đậm đà nếu bạn đang kết hợp các loại hạt và sô cô la, chẳng hạn như bánh hạnh nhân óc chó, bánh quy giòn Nutella hoặc cốc bơ đậu phộng.

Với sô cô la đắng - giả sử 70% - bạn sẽ dễ dàng kết hợp hơn vì socola ít ngọt hơn. Các chai rượu có độ chát cao sẽ kết hợp tuyệt vời với sô cô la đen và hơi đắng. Tawny Port sang trọng, lâu năm như Quinta do Portal 20 Year Old Tawny là sự lựa chọn của bạn cho loại sô cô la cay như Ecuador.

Nếu bạn yêu thích sô cô la thực sự đắng - như 85% cacao- (rất có thể bạn uống cà phê đen và rượu Negronis!) Thì bạn thực sự có thể chọn rượu vang đỏ không ngọt, miễn là chúng có vị hoa quả và có kết cấu đậm đà. Sôcôla muối sẽ quyện hòa một cách dễ dàng.

 

2. Ca ra men, các loại hạt và praline 

 

 

Bạn yêu thích bánh kẹo bơ cứng, bánh hồ đào hay bánh bí ngô? Banoffee, bánh tart bơ hay praline? crème caramel hoặc brulée? Những món tráng miệng này kết hợp hoàn hảo với loại rượu tráng miệng cay và trầm với kết cấu đậm và mượt như nhung. Tawny Port, Madeira ngọt ngào, anh đào Pedro Ximenez nho khô đều là những lựa chọn hoàn hảo. Hãy thử Công tước xứ Clarence Rich Madeira như một sự kết hợp kỳ thú.

Sauternes, loại rượu ngọt nổi tiếng của Bordeaux, sẽ hòa quyện tự nhiên với vị caramen nướng của crème caramel hoặc brulée. Vị ngon caramel của món tarte táo cổ điển cũng hoàn toàn xứng đáng để kết hợp cùng Sauternes.

 

3. Trái cây, bánh ngọt, custards, bánh meringue 

 

 

Một chiếc bánh flan trái cây tươi tinh tế hoặc bánh tart chanh dây cần một loại rượu ngọt có vị cam quýt với một chút hương thơm. Nho Riesling Pinot Blanc làm rượu vang mọng nước, có vị mật ong với độ tươi mát để phù hợp với trái cây. Rượu được làm từ những trái nho thu hoạch muộn hoặc rượu vang tuyết , như Sperling’s Pinot Blanc Icewine là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp hoàn hảo với đồ ngọt. Một chiếc bánh đào Okanagan đầu mùa với Moscato ngọt vừa phải như món Moscato d’Osoyoos nổi tiếng của La Stella.

Còn Pavlova thì sao? Một trong những món tráng miệng dễ làm nhất (đó là món bánh trứng đường khổng lồ với trái cây tươi và kem đánh bông). Hãy thử một ly rượu Muscat cam ngọt ngào, tăng cường với những lát Mandarin trên Pavlova của bạn, hoặc một ly Sauvignon Blanc của Chile mới thu hoạch cuối vụ ngọt ngào với hương vị chanh dây và hương vị xoài đầy ắp. Macaron được yêu thích ở khắp mọi nơi cũng hoàn toàn phù hợp với loại rượu này! 

 

4. Kem

Không phải là món tráng miệng đơn giản nhất đối với rượu vang, nhưng với kết cấu lạnh và ngậy của kem thì vang tuyết là sự lựa chọn tối ưu với vị ngọt bất tận. Các món kem với hương vị như chanh, dừa, sả, cam hoặc kem sorbet như được "đo ni" cho rượu vang tuyết Viognier mới lạ.

KẾT HỢP RƯỢU VÀ THỨC ĂN

KẾT HỢP RƯỢU VÀ THỨC ĂN

Th 2 26/06/2023 10 phút đọc

KẾT HỢP RƯỢU VÀ THỨC ĂN Có 6 cấu hình hương vị cơ bản chính mà bạn có thể thử nghiệm để kết hợp thức ăn với... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article