KẾT HỢP RƯỢU VÀ THỨC ĂN

KẾT HỢP RƯỢU VÀ THỨC ĂN

Red Apron Fine Wines And Spirits
Th 2 26/06/2023 10 phút đọc
Nội dung bài viết

KẾT HỢP RƯỢU VÀ THỨC ĂN

 

Có 6 cấu hình hương vị cơ bản chính mà bạn có thể thử nghiệm để kết hợp thức ăn với rượu vang. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các cấu hình hương vị cơ bản cho việc kết hợp thực phẩm và rượu vang cũng như ví dụ một số món ăn theo vùng và lý do tại sao ghép như vậy. Học cách kết hợp đồ ăn với rượu như một đầu bếp chuyên nghiệp hoặc một chuyên gia rượu vang nhé.

 

 

Nấu ăn đơn giản là sự cân bằng của chất béo, axit, muối và vị ngọt. Đây là 6 cấu hình cơ bản cần làm khi nghĩ đến việc kết hợp đồ ăn và rượu:

 

 

• Tính axit trong rượu vang kết hợp tốt với thức ăn giàu chất béo và ngọt.

 

• Thức ăn béo cần rượu có tính axit hoặc cồn cao, nếu không rượu sẽ bị nhạt, thiếu kết cấu.

 

• Rượu có vị đắng (hay còn gọi là Tannic) có thể cân bằng với thức ăn ngọt.

 

• Độ mặn không được cạnh tranh với độ chua trong rượu vang. Sử dụng ít khi cần thiết để giữ độ sắc nét trong bữa ăn.

 

• Thức ăn ngọt kết hợp với rượu vang có một chút axit

 

• Độ cồn thể được sử dụng để giảm độ béo của thức ăn hoặc cân bằng một món ngọt.

 

 

1. Kết hợp rượu vang và đồ ăn địa phương

 

 

Ý tưởng về việc kết hợp rượu vang và đồ ăn địa phương là khá cơ bản.  Hãy tưởng tượng rượu vang Ý và đồ ăn Ý hoặc một ly Oregon pinot noir với pho mát sữa bò từ Thung lũng Willamette. Sự kết hợp theo khu vực không phải lúc nào cũng là sự kết hợp hoàn hảo, tuy nhiên, chúng cung cấp một khuôn mẫu để chúng ta hiểu thêm về cấu trúc với các cặp rượu và đồ ăn.

 

 

2. Độ chua của rượu và đồ ăn

 

 

Không giống như vị đắng, độ chua có thể được thêm vào cùng với thức ăn và rượu vang và sẽ tạo ra cơ sở cho những gì người ta nghĩ đến khi chọn một loại rượu vang cho bữa tối. Nếu rượu có độ chua ít hơn thực phẩm, rượu sẽ có vị nhạt. Một hình dung dễ dàng cho sự mất cân bằng axit là một ly chardonnay khí hậu ấm với salad dầu giấm. Khi kết hợp một món ăn với rượu vang, hãy xem xét sự cân bằng axit giữa thức ăn và rượu vang.

 

 

3. Vị Ngọt và mặn:

 

 

Nếu bạn yêu thích món thịt xông khói, quả hồ đào và caramel muối, rượu vang và thức ăn kết hợp giữa rượu ngọt với thức ăn mặn có thể sẽ làm bạn thích thú. Kết hợp riesling với các món ăn châu Á như cơm rang hoặc Pad Thai, hoặc thử một trong những món tráng miệng “ít calo” gồm bánh quy giòn và bánh ngọt.

 

 

4. Vị dắng và chất béo

 

Đồ ăn béo ngậy và rượu vang có độ chát cao. Món bít tết cổ điển kết hợp với rượu vang đỏ, tuy nhiên, chúng ta có thể làm tốt hơn thế. Hãy uống một loại rượu vang đỏ chẳng hạn như Sangiovese của Ý với nhiều hương vị anh đào và kết hợp rượu với bánh khoai tây chiên, cà chua đỏ nướng. Ngay lập tức, bạn có một món ăn mà ở đó chất chát đã được cân bằng với chất béo. Hương vị đồng điệu trong món ăn và rượu vang sẽ làm thăng hạng lẫn nhau.

 

 

Không kết hợp hai vị đắng với nhau:

 

Đó là lý do chính khiến tôi không thích sự kết hợp giữa rượu vang đỏ và sô cô la. Khi chúng ta cảm thấy vị béo ở giữa lưỡi, nó sẽ giúp giảm bớt vị đắng.

 

 

5. Vị chua và chất béo

 

Không có gì hơn một ly sâm panh để làm giảm chất béo trong thức an. Thức uống có hàm lượng axit cao sẽ tạo thêm một loạt hương vị thú vị cho món ăn giàu lipid. Đây là lý do tại sao sốt bơ  và rượu vang trắng lại được ưa chuộng. Rượu vang trắng sẽ làm dậy lên toàn bộ vị ngon của nước sốt bơ.  Vì vậy, khi bạn chỉ có thứ gì đó béo như bánh phô mai, hãy lấy một ly có thứ gì đó sủi bọt và có mùi thơm.

 

 

6. Đồ cồn và chất béo:

 

Độ cồn thực sự giống như tính axit vì vậy rất nhiều ý thức hệ giống nhau của danh mục Axit + Chất béo chuyển thành đồ cồn + Chất béo. Điểm khác biệt cơ bản là đồ uống có cồn cao không nên được sử dụng như một chất tẩy rửa vòm họng vì điều đó sẽ làm bạn mệt mỏi. Thay vào đó, hãy xem danh cồn + chất béo như một cách để giảm thiểu tiêu thụ thức ăn tốc độ cao. Một ly zinfandel 17% ABV sẽ làm chậm tốc độ tiêu thụ bít tết của bạn. Danh mục cồn + chất béo có thể được sử dụng để ghép nối món tráng miệng, nhưng bạn có áp dụng nó nhiều hơn trong bữa ăn vì chúng ta học cách ăn chậm hơn và thưởng thức lâu hơn

RƯỢU VANG VÀ CÁC MÓN TRÁNG MIỆNG

RƯỢU VANG VÀ CÁC MÓN TRÁNG MIỆNG

Th 2 26/06/2023 10 phút đọc

Tất cả chúng ta đều yêu thích món tráng miệng phải không? Nhưng những lựa chọn rượu vang tốt nhất cho mousse sô cô la, caramel... Đọc tiếp

Nội dung bài viết
article